Thành thạo Khả năng làm việc trong một đội Hiệu quả vừa đơn giản lại vừa khó. Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà một số nhóm lại hiệu quả đến vậy trong khi những nhóm khác lại gặp rất nhiều vấn đề?
Các mẹo dưới đây mô tả các đặc điểm cần có trong một nhóm làm việc hiệu quả. Làm việc nhóm thành công là nền tảng của một nhóm hoạt động tốt.
1. có mục tiêu chung
Các thành viên trong nhóm hiển nhiên sẽ có những ý kiến khác nhau, dẫn đến những tình huống trái ngược nhau. Cần có sự tập trung rõ ràng để đạt được mục tiêu chung. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận thức được mục tiêu của toàn bộ tổ chức hơn là tập trung vào quan điểm của từng cá nhân và làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung.
Toàn đội cần hiểu rõ mục tiêu và cam kết phấn đấu vì mục tiêu đó. Có định hướng rõ ràng và thống nhất về sứ mệnh và mục đích là rất quan trọng để làm việc nhóm hiệu quả. Nếu cả nhóm có những kỳ vọng rõ ràng về công việc, mục tiêu, trách nhiệm và kết quả, nhóm sẽ tiến hành suôn sẻ hơn.
2. giao tiếp hiệu quả
Các thành viên trong nhóm nên trao đổi tự do với nhau một cách trực tiếp và tập trung nhằm hướng tới mục tiêu thành công của dự án. Giao tiếp giữa các thành viên và với trưởng nhóm phải là một quá trình hai chiều. Điều này giúp họ hiểu nhau hơn và giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.
Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên được tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng cho các vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên đặt câu hỏi để làm rõ ý kiến, không nên cố gắng bác bỏ đồng nghiệp của mình.
3. Lãnh đạo mạnh mẽ
Tốc độ của người lãnh đạo là tốc độ của nhóm. Một trưởng nhóm hiệu quả là người có thể làm gương cho cả nhóm. Một trưởng nhóm giỏi là người có thể đặt tầm quan trọng của các mục tiêu của nhóm lên trên các mục tiêu cá nhân và có thể đưa ra định hướng cũng như đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm luôn tập trung vào việc đạt được mục tiêu đó.
Người lãnh đạo tham gia lãnh đạo trong các cuộc họp, phân công nhiệm vụ, ghi nhận các quyết định và cam kết, đánh giá tiến độ, quy trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm và đưa ra định hướng cho toàn bộ nhóm.
4. ủy quyền hiệu quả
Giao phó trách nhiệm cũng quan trọng như đảm bảo mọi việc được hoàn thành. Vì vậy, cần phải giao việc dựa trên khả năng của các thành viên trong nhóm.
5. Đảm bảo phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân trong nhóm
Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để có một quá trình làm việc nhóm công bằng và thuận lợi. Cố gắng tránh các khu vực pháp lý chồng chéo. Ví dụ: nếu có rủi ro rằng hai thành viên trong nhóm sẽ phải cạnh tranh để giành quyền kiểm soát một lĩnh vực công việc nhất định, hãy cố gắng chia khu vực đó thành hai phần riêng biệt và phân công quyền kiểm soát từng khu vực cho từng thành viên dựa trên cơ sở của họ. riêng biệt, cá nhân, cá thể. điểm mạnh và khuynh hướng.
6. quản lý liên kết
Một trong những điều về kỹ năng làm việc nhóm là bạn phải giải quyết những xung đột trong nhóm. Ngay cả đối với những vấn đề quan trọng, nếu được xử lý một cách chuyên nghiệp, nó sẽ ít gây ra tổn hại cho người khác. Những ý kiến không thống nhất với nhau không được ảnh hưởng đến kết quả công việc của cả nhóm.
Nhóm cần thống nhất về một quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề và xung đột của nhóm. Xung đột cá nhân hoặc phe nhóm không nên được hỗ trợ khi xung đột phát sinh. Thay vào đó, các thành viên trong nhóm phải hướng tới một giải pháp chung.
7. tin cậy
Trong bất kỳ mối quan hệ hoặc môi trường đồng đội nào, sự tin tưởng là rất quan trọng. Không tiết lộ bí mật cá nhân, chi tiết dự án mới hoặc bất kỳ ý tưởng mới nào trừ khi vì lợi ích tốt nhất của tổ chức.
Môi trường làm việc nhóm hiệu quả là môi trường mọi người thoải mái chấp nhận rủi ro hợp lý trong giao tiếp, ủng hộ ý kiến và hành động. Các thành viên trong nhóm tin tưởng lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của nhau.
8. tôn trọng
Để cộng tác hiệu quả, các thành viên trong nhóm cần hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Tôn trọng năng lực, quan điểm và hành động của nhau để giảm xung đột, đảm bảo hoạt động trơn tru và nâng cao năng suất.
9. Nhấn mạnh vai trò cá nhân
Các thành viên trong nhóm được coi là những cá nhân đặc biệt với những kinh nghiệm, quan điểm, kiến thức và đóng góp không thể thay thế. Mục tiêu chính của việc lập nhóm là tận dụng sự khác biệt đó.
10. kết hợp
Để đoàn kết nhóm trở thành một khối thống nhất, nhóm cần làm việc trên một nền tảng chung. Toàn bộ tổ chức cần đưa ra các sáng kiến và tổ chức các buổi động não, các cuộc họp và trao đổi hàng tháng để tăng cường kết nối trong nhóm.
Tại sao các công ty thường làm việc theo nhóm khi tiếp cận các dự án, phát triển sản phẩm và mục tiêu? Trên thực tế, càng có nhiều ý kiến khác nhau trong nhóm thì khả năng thành công của dự án càng cao.
11. tránh tiêu cực
Tránh những cảm xúc tiêu cực, ghen tị hoặc ác ý. Không tham gia vào các cuộc thảo luận không có lợi hoặc không lành mạnh.
Nó khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và các quan điểm khác nhau. Không sử dụng các từ chỉ trích hoặc xúc phạm.
12. gương mẫu
Mỗi thành viên trong nhóm, thông qua công việc của mình, nên đưa ra những hướng dẫn hoặc ví dụ để những người khác noi theo. Nó có thể được thực hiện bằng cách đạt được các mục tiêu, đề xuất các ý tưởng mới về các chính sách hoặc thủ tục khi tham gia vào các hoạt động ở cấp độ tổ chức.
13. Tự kiểm tra và liên tục cải tiến các quy trình, thực hành và tương tác của các thành viên trong nhóm
Kiểm tra là một trong những mắt xích quan trọng để đảm bảo tiến độ hoàn thành nhiệm vụ của nhóm. Nhóm nên thảo luận cởi mở về các mục tiêu trong nhóm và các vấn đề cản trở sự tiến bộ, hoặc thảo luận về tác động đối với các nỗ lực, khả năng và chiến lược của nhóm.
Ở trên, CareerLink.vn đã giới thiệu thông tin tóm tắt để bạn có thể làm việc theo nhóm hiệu quả hơn. Nếu bạn có thể nắm bắt Khả năng làm việc trong một đội điều này và được áp dụng đúng cách, thành công và phần thưởng sẽ đến với bạn và nhóm của bạn. Hãy thể hiện mình là một cá nhân tốt trong một tập thể xuất sắc.
Thu Hien